Article - Ngữ Pháp

Nhấn mạnh bằng cách sử dụng Do

1. Chúng ta có thể diễn tả sự tương phản giữa một việc thật và một việc giả dối

  • She does know how to swim, she just doesn’t want to go swimming with you! (Cô ta thật sự biết bơi, cô ta chỉ không muốn đi bơi với bạn thôi!)
  • He says he didn’t steal the book but I saw him. He did steal it. (Anh ta nói rằng anh ta không ăn cắp cuốn sách nhưng tôi đã nhìn thấy. Anh ta đã thật sự ăn cắp nó.)

2. Chúng ta có thể diễn tả sự tương phản giữa một quy định chung và một sự ngoại lệ

  • I don’t like sports very much but I do love watching tennis. (Tôi không thích thể thao lắm nhưng tôi rất thích xem quần vợt.)
  • She doesn’t eat meat or fish but she does eat eggs. (Cô ta không ăn thịt và cá nhưng cô ta có ăn trứng.)

3. Chúng ta có thể diễn tả sự tương phản giữa hình thức bên ngoài và nội dung thật sự của sự việc

  • She makes ice-skating look easy but she does practise every day for hours. (Cô ta làm cho việc trượt băng thật dễ dàng nhưng thật sự cô ta thực hành hàng giờ mỗi ngày.)
  • They fight like cat and dog but deep down they really do love each other. (Chúng cãi vã với nhau như mèo và chó nhưng trong lòng chúng thật sự thương nhau.)

4. Chúng ta có thể so sánh cái được kỳ vọng với cái thật sự xảy ra

  • He said he was going to fail his exam and, sure enough, he did fail! (Anh ta nói rằng anh ta sẽ trượt kỳ thi này, chắc chắn, anh ta đã trượt!)
  • She thought she wouldn’t like the museum but she really did enjoy herself there. (Cô ta cho rằng cô ta không thích viện bảo tàng nhưng cô ta thật sự thích thú.)

Diễn tả sự nhấn mạnh với ‘do’

  • I do want to spend some quality time with Jake (Tôi thật sự muốn có thời gian tốt bên cạnh Jake.)
  • I do apologise for being so late. (Tôi thật sự xin lỗi về việc đến trễ.)
  • He does bake very good cakes, doesn’t he? (Anh ta thật sự làm những chiếc bánh thật ngon, phải không?)
  • We did enjoy your party very much. (Chúng tôi đã thật vui vẻ với buổi tiệc của bạn.)
  • She does love her new house. No wonder she wanted to give you the full tour (Bà ta thật sự yêu thích căn nhà mới. Không ngạc nhiên khi bà ta muốn giới thiệu căn nhà với bạn.)
  • Ask Polly. She does know a lot about politics. (Hãy hỏi Polly. Cô ta biết thật nhiều về chính trị.)

​Nguồn: Sưu tầm Internet

Những bài viết cùng chủ đề

hoa-hop-tieng-anh.jpg Sự hoà hợp các thì trong tiếng Anh (Sequence of tenses)

Câu phức (Complex Sentence) là câu có một hoặc nhiều mệnh đề phụ. Chỉ cần nhớ một điều là Thì của động từ của mệnh đề phụ tùy thuộc Thì của động từ của mệnh đề chính. Dư­ới đây là ví dụ minh hoạ cho sự hoà hợp các thì.

cau-truc-dao-ngu.jpg Cấu trúc đảo ngữ trong tiếng Anh

Cấu trúc thông thường của 1 câu là :chủ từ đứng trước động từ ,nhưng có trường hợp ngược lại: động từ lại đứng trước chủ từ .Trong trường hợp này người ta gọi là đảo ngữ

dai-danh-tu.jpg Đại danh từ trong tiếng Anh

Đại danh từ là từ dùng để thay thế cho danh từ:

cau-nhan-manh.jpg Câu nhấn mạnh là gì và làm thế nào chúng ta sử dụng nó ?

Câu nhấn mạnh được sử dụng để giúp chúng ta làm nổi bật một phần nhất định của câu và để nhấn mạnh điều chúng ra muốn nói bằng cách đưa vào nó hoặc xây dựng nó bằng một loại đại từ quan hệ.

cach-hoc-ngu-phap-tieng-anh-hieu-qua.jpg Cách học ngữ pháp tiếng anh hiệu quả

Ngữ pháp là một khía cạnh ngôn ngữ nhận được những ý kiến khác nhau từ người học. Một số người học rất hứng thú với việc tìm ra những qui luật ngữ pháp và làm nhiều bài tập ngữ pháp. Người khác thì ghét học ngữ pháp và nghĩ đó là thứ tẻ nhạt nhất trong ngôn ngữ.

dao-ngu-tieng-anh.jpg Câu đảo ngữ trong tiếng Anh

Thế nào là câu đảo ngữ? Có bao nhiêu loại câu đảo ngữ mà các em nên biết? Trong bài học này, ABC4kids sẽ giải đáp những thắc mắc đó giúp các bạn

noi-ngoai-dong-tu.JPG Phân biệt nội động từ và ngoại động từ

Hãy cùng abc4kids phân biệt nội động từ và ngoại động từ cùng ví dụ cho dễ hiểu hơn các bạn nhé.

vf.jpg Verb Functions

Để viết và nói đúng tiếng Anh, bạn cần biết cách kết hợp các loại động từ khác nhau với cấu trúc câu. Trong bài này, tôi sẽ giới thiệu với các bạn cách để viết các câu văn đúng dựa trên chức năng của động từ - Verb Functions (viết tắt là VF).

so-huu-cach.jpg Cách dùng sở hữu cách 's

Liệu có thể nói school's principal hay bank's manager hay không. Không, thông thường chúng ta không nói 'school's principal’ hay ‘bank's manager’ - mà chúng ta nói school principal và bank manager.