Article - Kỹ năng - Bí quyết

10 mẹo học từ vựng !

1. Hãy học những từ có liên quan đến nhau.

Nếu đang học từ miêu tả miền quê, thí dụ như valley (thung lũng), stream (dòng suối), meadow (đồng cỏ) thì đừng lẫn với các từ miêu tả các thứ ở thành phố (ví dụ như fire hydrant – vòi nước chữa cháy), hoặc những từ miêu tả tính cách. Những từ liên quan với nhau thường cùng xuất hiện và sẽ dễ hơn khi nhớ chúng chung với nhau.

2. Học từ vựng trong những lĩnh vực mà bạn yêu thích.

Nếu quan tâm về nghệ thuật hoặc bóng đá, hãy đọc về những đề tài này. Có lẽ trong tiếng mẹ đẻ bạn biết rất nhiều từ miêu tả một bức tranh, một trận đá bóng nhưng bạn lại không biết trong tiếng Anh chúng gọi là gì – hãy tìm thử xem! Hãy nhớ rằng những gì bạn thích là những điều bạn muốn nói về và là một phần của con người bạn - nếu không biết cách diễn đạt chúng, việc này có thể làm bạn lo lắng đấy.

3. Hãy có một cuốn từ điển hình ảnh.

Nó sẽ giúp bạn nhớ từ mới dễ dàng hơn thông qua việc nhìn tranh của chúng.

4. Sử dụng video.

Lần tới khi xem một bộ phim bạn hãy ghi lại bằng tiếng mẹ đẻ 5 hoặc 10 đồ vật bạn nhìn thấy nhưng lại không biết từ tiếng Anh của chúng là gì. Tra những từ này trong từ điển, rồi xem lại bộ phim, luyện tập cách sử dụng chúng. Một lần nữa chúng ta lại thấy rằng nhớ một cái gì đó thật dễ dàng nếu ta nhìn thấy hình ảnh của nó.

5. Thu một cuốn băng từ vựng.

Trong khi bạn đi bộ, lái xe đi làm hay đợi xe bus bạn hãy nghe cuốn băng đó. Đầu tiên nói từ đó bằng ngôn ngữ mẹ đẻ, dừng lại sau đó nói từ đó bằng tiếng Anh. Khoảng dừng này sẽ cho bạn thời gian để trả lời trước khi xem câu trả lời chính xác.

6. Mua một cuốn từ điển các từ xếp theo nghĩa.

Đó là tập hợp các từ đồng nghĩa và trái nghĩa. Cố gắng sử dụng nhiều từ khác nhau. Dĩ nhiên đôi lúc bạn sẽ dùng một từ không phù hợp, nhưng điều này không ngăn trở bạn sử dụng cuốn sách hữu ích này cho việc xây dựng một vốn từ vựng phong phú.

7. Luyện tập từ mới khi viết luận.

Nếu bạn có bài tập viết về nhà hãy lấy ra các từ mới mà mình đã học sau đó cố gắng sử dụng chúng vào bài viết của mình. Nếu không sử dụng các từ mới học lúc nói hoặc viết bạn sẽ nhanh chóng quên chúng đấy.

8. Luyện tập từ mới khi làm bài tập ngữ pháp.

Đừng lãng phí những cơ hội quý báu sử dụng vốn từ bạn vừa học.

9. Luyện tập từ mới khi nói.

Liệt kê khoảng 5 từ mới mà bạn định sử dụng trong lớp. Cố gắng dùng chúng trong các cuộc thảo luận. Tin tôi đi, bạn sẽ tìm ra cách để lái câu chuyện theo cách mà bạn có thể sử dụng ít nhất một vài trong số những từ này.

10. Hãy đọc nhiều.

Đọc nhiều không những có thể cải thiện kĩ năng đọc mà bạn còn có thể xây cho mình một vốn từ vựng phong phú. Trong bài đọc thường có nhiều từ liên quan đến nhau và bạn có thể dùng những từ đã học để đoán nghĩa của những từ mới. Nếu biết cách “chế biến” thì bạn sẽ có một “món” từ vựng ngon lành và bổ dưỡng đó.

Những bài viết cùng chủ đề

bi-quyet-nghe-tieng-anh-thanh-thao.jpg Bí quyết nghe tiếng Anh thành thạo

Không chỉ với những người còn đang học tiếng Anh, mà cả với những người đã học và đang sử dụng ngôn ngữ này thường xuyên thì kỹ năng nghe vẫn là một kỹ năng khó.

voa.jpg Kinh nghiệm nghe V.O.A Specical English hiệu quả nhất

Rất nhiều học viên thích học tiếng Anh qua Special V.O.A (V.O.A đặc biệt). Nó đặc biệt là bởi vì các tin này được phát thanh viên nói với tốc độ chậm, rất dễ nghe, khiến cho người học rất hứng thú vì được cập nhật tất cả những thông tin nóng hổi trên khắp thế giới bằng ngôn ngữ toàn cầu.

luyen-nghe-tieng-anh.jpg Luyện nghe tiếng Anh thế nào cho tốt?

Bạn đừng ngại mỗi khi nói tiếng Anh. Bạn hãy cố gắng nói được càng nhiều càng tốt cho dù có mắc lỗi. Mỗi lần mắc lỗi là mỗi lần bạn có thể tự rút ra bài học để tiến bộ...

chia-khoa-van-nang.jpg “Chìa khóa vạn năng” cho kỹ năng speaking

Bạn muốn tăng kỹ năng phát âm và nói tiếng Anh thật chuẩn nhưng chưa biết làm thế nào? Bài viết dưới đây xin giới thiệu với các bạn những nguyên tắc căn bản nhất để các bạn có thể tự tin sử dụng tiếng Anh khi giao tiếp.

hoc-tieng-anh-de.jpg Học tiếng Anh thật dễ dàng!

Nếu muốn học tiếng Anh, điều hiển nhiên là bạn sẽ tìm kiếm và lựa chọn những phương pháp đơn giản, dễ dàng và nhanh chóng. Trong thế giới công nghệ hiện đại ngày nay, việc học tiếng Anh càng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

bi-quyet-doc-eng.jpg Bí quyết đọc tiếng anh

Xác định mục đích đọcMột trong những thói quen rất phổ biến của nhiều người đọc là cứ mỗi khi cầm sách lên là họ đọc ngấu nghiến hết dòng này đến dòng khác, hết trang này đến trang khác.

chien-luoc-phat-trien-noi.jpg Chiến lược để phát triển kỹ năng nói

Học sinh thường nghĩ rằng khả năng nói một ngôn ngữ là sản phẩm của ngôn ngữ học, nhưng việc "tập nói" cũng là một phần quan trọng trong quá trình học tập ngôn ngữ.

bi-quyet-tang-cuong-bo-nho.png Bí quyết tăng cường “dung lượng” bộ nhớ khi học từ vựng

Học ngoại ngữ là sự thiết lập một nguồn từ vựng nhất định trong não và sử dụng chúng đúng ngữ cảnh. Việc sở hữu một lượng lớn từ vựng sẽ giúp bạn rất nhiều trong giao tiếp bằng tiếng Anh.

cai-thien-phat-am.png Cải thiện phát âm tiếng Anh

Khi đọc một đoạn văn trong tiếng Anh bạn có thể chắc chắn mình đọc đúng được bao nhiêu %? Việc học phát âm và phát âm chuẩn không phải là việc diễn ra nhanh chóng một sớm một chiều