Article - Ngữ Pháp

Cách dùng sở hữu cách 's

Liệu có thể nói school's principal hay bank's manager hay không. Không, thông thường chúng ta không nói 'school's principal’ hay ‘bank's manager’ - mà chúng ta nói school principal và bank manager.

Tại sao?

Trong tiếng Anh, chúng ta có thể dùng danh từ để bổ nghĩa cho một danh từ khác. Vì thế chúng ta có thể nói a computer expert - một chuyên gia máy tính.

Một người chịu trách nhiệm về một công ty là a company director. Một người làm chương trình phát thanh là a radio producer. Và cũng theo cách thức đó, một người là quản lý một nhà băng là a bank manager, và hiệu trưởng một trường là a school principal.

Trong một số ngôn ngữ, chúng ta không thể làm như vậy, nhưng trong tiếng Anh, bạn có thể đơn giản là đặt hai danh từ cạnh nhau và đó là cách chúng ta vẫn nói trong tiếng Anh.

Có bao giờ nói school's principal, bank's managerđược không?

Câu trả lời thực sự là 'Không', nhưng trong một vài ngữ cảnh rất hiếm bạn có thể muốn nói về thực tế hiệu trưởng của một trường này chứ không phải của một trường khác, thì trong trường hợp đó, bạn có thể nói:He's not your school's principal, he's my school's principal - Ông ấy không phải là hiệu trưởng của trường bạn, mà là hiệu trưởng của trường tôi.

Nên chú ý là trong trường hợp này chúng ta không phải nói tới chức vụ, nghề nghiệp của ông mà chúng ta đang nói tới tới thực tế ông thuộc về trường nào.

Những lỗi thông thường:

Một lỗi thường gặp nhất hay phạm phải với dạng sở hữu cách 's là tránh không dùng nó và dùng từ 'of'. Vì thế thay vì nói the dog's bone, người ta nói the bone of the dog, hay the woman's husband, thì nói là the husband of the woman.

Đôi khi người ta nói The book is for my son, thay vì nói it's my son's book.

Với câu It's my son's book, phát âm dạng sở hữu cách 's là khá thú vị, vì thế tôi cho rằng thường chúng ta không phát âm chữ 's một cách rất rõ ràng, tách biệt, vì thể người nghe thường không nhận thấy âm này.

Một trong những vấn đề gặp phải khi khi học cách dùng nó là ta cần học cách nhận ra khi nó được dùng vì nếu nó được phát âm rất nhau, chúng ta dễ dàng không nhận ra nó và tưởng rằng không cần dùng nó.

Một điều đáng chú ý nữa là phát âm thay đổi, tùy thuộc vào âm cuối từ. Vì thế nếu từ kế thúc bằng âm /s/ hay /sh/ hoặc /ch/, /ge/ thì chúng ta phải thêm âm 'es' vào cuối từ, như the judge nhưng the judge's wig hay the church, nhưng the church's congregation và đọc giống như nếu ta viết the churche's congregation.

Thế còn dạng sở hữu số nhiều thì sao?

Những nguyên tắc này chỉ là cách khi viết xuống như thế nào. Nếu trường hợp là số nhiều, chúng ta đặt dấu ' ở sau chữ -s, thay vì ở đằng trước chữ -s như trong trường hợp danh từ số ít.

Vì thế nếu chúng ta nói the girls' boyfriends, tức chúng ta đang nói tới các bạn trai của một vài cô gái, và trong trường hợp đó, nhớ để dấu ' ở sau chữ -s khi viết.

Còn nếu chúng ta nói tới a girl's homework, thì nhớ đặt dấu ' ở đằng trước chữ -s.

Nguồn: Internet

Những bài viết cùng chủ đề

hoa-hop-tieng-anh.jpg Sự hoà hợp các thì trong tiếng Anh (Sequence of tenses)

Câu phức (Complex Sentence) là câu có một hoặc nhiều mệnh đề phụ. Chỉ cần nhớ một điều là Thì của động từ của mệnh đề phụ tùy thuộc Thì của động từ của mệnh đề chính. Dư­ới đây là ví dụ minh hoạ cho sự hoà hợp các thì.

cau-truc-dao-ngu.jpg Cấu trúc đảo ngữ trong tiếng Anh

Cấu trúc thông thường của 1 câu là :chủ từ đứng trước động từ ,nhưng có trường hợp ngược lại: động từ lại đứng trước chủ từ .Trong trường hợp này người ta gọi là đảo ngữ

dai-danh-tu.jpg Đại danh từ trong tiếng Anh

Đại danh từ là từ dùng để thay thế cho danh từ:

cau-nhan-manh.jpg Câu nhấn mạnh là gì và làm thế nào chúng ta sử dụng nó ?

Câu nhấn mạnh được sử dụng để giúp chúng ta làm nổi bật một phần nhất định của câu và để nhấn mạnh điều chúng ra muốn nói bằng cách đưa vào nó hoặc xây dựng nó bằng một loại đại từ quan hệ.

cach-hoc-ngu-phap-tieng-anh-hieu-qua.jpg Cách học ngữ pháp tiếng anh hiệu quả

Ngữ pháp là một khía cạnh ngôn ngữ nhận được những ý kiến khác nhau từ người học. Một số người học rất hứng thú với việc tìm ra những qui luật ngữ pháp và làm nhiều bài tập ngữ pháp. Người khác thì ghét học ngữ pháp và nghĩ đó là thứ tẻ nhạt nhất trong ngôn ngữ.

dao-ngu-tieng-anh.jpg Câu đảo ngữ trong tiếng Anh

Thế nào là câu đảo ngữ? Có bao nhiêu loại câu đảo ngữ mà các em nên biết? Trong bài học này, ABC4kids sẽ giải đáp những thắc mắc đó giúp các bạn

noi-ngoai-dong-tu.JPG Phân biệt nội động từ và ngoại động từ

Hãy cùng abc4kids phân biệt nội động từ và ngoại động từ cùng ví dụ cho dễ hiểu hơn các bạn nhé.

do.png Nhấn mạnh bằng cách sử dụng Do

Chúng ta có thể sử dụng trợ động từ ‘do’ để thêm sự nhấn mạnh.

vf.jpg Verb Functions

Để viết và nói đúng tiếng Anh, bạn cần biết cách kết hợp các loại động từ khác nhau với cấu trúc câu. Trong bài này, tôi sẽ giới thiệu với các bạn cách để viết các câu văn đúng dựa trên chức năng của động từ - Verb Functions (viết tắt là VF).