Article - Kỹ năng - Bí quyết

Bí quyết tăng cường “dung lượng” bộ nhớ khi học từ vựng

1. Chọn từ vựng gây “sốc”:

Khi đối diện với một từ đặc biệt gây sốc với bạn tức là từ đó tạo cho bạn những cảm xúc mạnh mẽ thì bạn sẽ nhớ nó hơn hết thảy những từ mới khác.

2. Chọn từ vựng có tính chất hài hước:

Từ có tính hài hước tức là nó tạo cho bạn cảm giác buồn cười. Những kiểu từ đó cũng rất dễ đi vào trí nhớ của người học.

3. Học từ vựng kèm với âm nhạc:

Khi học từ vựng nếu từ đó được đặt trong những đoạn có vần điệu thì cũng rất dễ nhớ và dễ đi vào tâm trí người học. Đó là lý do tại sao người ta thường kết hợp học tiếng Anh qua các bài hát. Tuy nhiên không phải lúc nào ta cũng bắt gặp một từ ngẫu nhiên nào trong các bài hát. Vì thế người học ngoại ngữ hãy mạnh dạn hát lên những từ, cụm từ với âm điệu riêng do chính bạn sang tạo ra. Học hát những bài hát đơn giản với mục tiêu ngôn ngữ.

4. Học từ ngữ với ý nghĩa riêng với bản thân:

Từ những thông điệp được chuyển tải bởi giáo viên hoặc trong sách giáo khoa, bạn hãy chuyển chúng thành những thông điệp có ý nghĩa riêng với bản thân hoặc có liên kết với chính bạn. Điều này rất quan trọng Hãy biến chúng thành kinh nghiệm riêng, môi trường riêng, thế giới riêng của chính bạn.

5. Từ ngữ có tính phát hiện:

Từ ngữ đó là do bạn tự mình khám phá nghĩa là bạn tự tìm thấy nó qua bài đọc, qua những lần nhìn lướt net hoặc qua những lúc khó khăn trong quá trình học ngoại ngữ. Khi gặp những từ như thế này bạn nên đoán nghĩa của chúng trước khi tra từ điển. Bạn hãy tiến thêm một bước nữa là hãy tập đặt những câu đơn giản có sử dụng đến những từ mới đó.

6. Kết hợp từ vựng với hình ảnh:

Đừng chỉ nên thiết lập một từ điển song ngữ trong đầu., việc đó sẽ khiến bạn phản ứng chậm trong khi giao tiếp vì đầu óc bạn còn bận dịch lại ý tưởng bằng tiếng Việt hiện ra trong đầu. Hãy rèn luyện khả năng liên kết trực tiếp khái niệm với thuật ngữ tiếng Anh tương ứng hay nói cách khác tập tư duy bằng tiếng Anh. Bạn chỉ có thể sử dụng tiếng một cách trôi chảy và mạch lạc khi khả năng trên đã trở thành kỹ năng. Đây là một phương pháp giảng dạy và học từ mới hiệu quả.

7. Đọc những tài liệu đáng tin cậy.

Hãy bắt đầu bằng những chủ đề mà bạn hứng thú trên Internet, hoặc thư viện với mục đích học từ vựng. Đọc là một con đường quan trọng để mở rộng vốn từ. Bạn sẽ tìm thấy rất nhiều thú vị qua việc đọc.

Ngày nay là thời đại của Internet và máy nghe nhạc Ipod. Bạn có thể download những bản ghi âm của những bài thơ, thành ngữ, những bài diễn văn chính trị hoặc bất cứ thứ gì trong mục tiêu học ngôn ngữ của bạn và ở trình độ thích hợp. Bạn có thể nghe chúng mọi nơi, mọi lúc. Qua đó, bạn vừa nâng cao được kỹ năng nghe, vừa cải thiện được vốn từ vựng của mình. Chúc các bạn thành công!

Và cuối cùng là hãy hứng thú với việc học: Đừng nghĩ về việc học từ vựng như là một hình phạt. Hãy nghĩ về nó như một sở thích dễ chịu với những phần thưởng đạt được từng ngày và một lợi ích lớn lâu dài. Hãy tự khen thưởng mình khi bạn đạt được những điều mới. Từng bước, từng bước bạn sẽ tạo ra bước nhảy về chất qua sự cố gắng của mình. Thái độ với việc học rất quan trọng.

Những bài viết cùng chủ đề

bi-quyet-nghe-tieng-anh-thanh-thao.jpg Bí quyết nghe tiếng Anh thành thạo

Không chỉ với những người còn đang học tiếng Anh, mà cả với những người đã học và đang sử dụng ngôn ngữ này thường xuyên thì kỹ năng nghe vẫn là một kỹ năng khó.

voa.jpg Kinh nghiệm nghe V.O.A Specical English hiệu quả nhất

Rất nhiều học viên thích học tiếng Anh qua Special V.O.A (V.O.A đặc biệt). Nó đặc biệt là bởi vì các tin này được phát thanh viên nói với tốc độ chậm, rất dễ nghe, khiến cho người học rất hứng thú vì được cập nhật tất cả những thông tin nóng hổi trên khắp thế giới bằng ngôn ngữ toàn cầu.

luyen-nghe-tieng-anh.jpg Luyện nghe tiếng Anh thế nào cho tốt?

Bạn đừng ngại mỗi khi nói tiếng Anh. Bạn hãy cố gắng nói được càng nhiều càng tốt cho dù có mắc lỗi. Mỗi lần mắc lỗi là mỗi lần bạn có thể tự rút ra bài học để tiến bộ...

10-meo-hoc.jpg 10 mẹo học từ vựng !

Đối với những người bắt đầu học ngoại ngữ, từ vựng là một vấn đề rất “khó xơi”. Nhiều học viên thắc mắc rằng tại sao họ không thể nào nhớ được các từ vừa học mặc dù đã viết đi viết lại nhiều lần. Dưới đây là 10 mẹo nhỏ giúp bạn học từ vựng tốt hơn .

chia-khoa-van-nang.jpg “Chìa khóa vạn năng” cho kỹ năng speaking

Bạn muốn tăng kỹ năng phát âm và nói tiếng Anh thật chuẩn nhưng chưa biết làm thế nào? Bài viết dưới đây xin giới thiệu với các bạn những nguyên tắc căn bản nhất để các bạn có thể tự tin sử dụng tiếng Anh khi giao tiếp.

hoc-tieng-anh-de.jpg Học tiếng Anh thật dễ dàng!

Nếu muốn học tiếng Anh, điều hiển nhiên là bạn sẽ tìm kiếm và lựa chọn những phương pháp đơn giản, dễ dàng và nhanh chóng. Trong thế giới công nghệ hiện đại ngày nay, việc học tiếng Anh càng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

bi-quyet-doc-eng.jpg Bí quyết đọc tiếng anh

Xác định mục đích đọcMột trong những thói quen rất phổ biến của nhiều người đọc là cứ mỗi khi cầm sách lên là họ đọc ngấu nghiến hết dòng này đến dòng khác, hết trang này đến trang khác.

chien-luoc-phat-trien-noi.jpg Chiến lược để phát triển kỹ năng nói

Học sinh thường nghĩ rằng khả năng nói một ngôn ngữ là sản phẩm của ngôn ngữ học, nhưng việc "tập nói" cũng là một phần quan trọng trong quá trình học tập ngôn ngữ.

cai-thien-phat-am.png Cải thiện phát âm tiếng Anh

Khi đọc một đoạn văn trong tiếng Anh bạn có thể chắc chắn mình đọc đúng được bao nhiêu %? Việc học phát âm và phát âm chuẩn không phải là việc diễn ra nhanh chóng một sớm một chiều